วิทยาการคำนวณ ม.2
วิทยาการคำนวณ ม.2
แนวคิดเกมเก็บขยะในทะเล
ฉันได้จำลองโค้ดและตรรกะทั้งหมดที่คุณต้องการในรูปแบบของ เกมบนเว็บ (HTML/JavaScript) ซึ่งทำงานในลักษณะเดียวกับเกม Scratch ที่คุณต้องการ โดยมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ได้ออกแบบไว้:
ฉากหลัง ทะเลสีน้ำเงิน
ตัวละครหลัก เรือดำน้ำ (🛥️) ที่เคลื่อนที่อย่างนุ่มนวล
วัตถุที่เก็บ ขยะ (🥤, 🧴) ที่ลอยลงมา
อุปสรรค ฉลาม (🦈) ที่ลอยในทะเล
ระบบคะแนนและเวลา
โค้ดข้างต้นใช้ HTML5 Canvas เพื่อวาดภาพ (แทนเวทีของ Scratch) และ JavaScript เพื่อจำลองตรรกะของเกม:
วิธีการเคลื่อนที่แบบสมจริง:
เราสร้างตัวแปร this.vx (ความเร็ว X) และ this.vy (ความเร็ว Y)
เมื่อกดปุ่มลูกศร: เรา เพิ่ม ค่า vx หรือ vy (คล้ายกับการเร่งความเร็วของยานใต้น้ำ)
ทุก ๆ รอบการอัปเดต: เรา ลด ค่า vx และ vy ลงเล็กน้อยด้วย * 0.92 (จำลองแรงต้านน้ำ/Drag)
การเคลื่อนที่จริง: ใช้ this.x += this.vx
การเพิ่มอุปสรรค:
สร้าง Class GameItem ที่สามารถเป็นได้ทั้ง trash (ขยะ) หรือ hazard (อุปสรรค เช่น 🦈)
อุปสรรคจะเคลื่อนที่เร็วขึ้นและถ้าชนกับเรือดำน้ำ จะทำให้ คะแนนลดลง 3 แต้ม (HAZARD_VALUE = -3)
การจัดการเกม: ใช้ฟังก์ชัน gameLoop ที่เรียกตัวเองซ้ำ ๆ เพื่อให้เกมดำเนินไปอย่างราบรื่น (เหมือนกับบล็อก forever ใน Scratch)
วิธีการเล่น:
กดปุ่มลูกศร เพื่อบังคับเรือดำน้ำ (🛥️)
เก็บ ขยะ (🥤, 🧴) เพื่อเพิ่มคะแนน
หลีกเลี่ยง ฉลาม (🦈) และปลาหมึก (🐙) ที่จะลดคะแนนของคุณ
เกมจะจบลงเมื่อเวลา 30 วินาทีหมดลง
คุณสามารถกดปุ่ม "Preview" เพื่อดูตัวอย่างเกมและลองเล่นได้เลย